Uống cà phê có tác dụng gì với sức khoẻ?

Cà phê từ lâu đã trở thành thức uống không thể thiếu của nhiều người trong chúng ta. Nhưng thật sự ít ai có thể biết hết uống cà phê có tác dụng gì đối với sức khoẻ? Liệu nó có tác hại gì không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!


Tác dụng của cà phê đối với sức khoẻ:


1.         Tăng tuổi thọ

Các nhà khoa học Mỹ ( được đăng trên tạp chí y học New England) đã nghiên cứu và cho kết quả đáng kinh ngạc: giảm 12% nguy cơ tử vong ở nam và 16% ở nữ. Với sự tham gia của 229.119 nam giới và 173.141 nữ giới trong độ tuổi từ 50 đến 71.


2.  Giảm nguy cơ tiểu đường.

Cafe giúp giảm nguy cơ tiểu đường type 2. Theo các nghiên cứu mới, uống cafe đều đặn mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khoảng 25%( nghiên cứu của Tiến sĩ Carlstrom, Phó giáo sư Khoa sinh lý và dược tại Karolinska Institutet Thuỵ Điển.


3.Tránh suy giảm tim mạch.

Không như chúng ta vẫn nghĩ uống cà phê khiến tim đập nhanh, gây hại cho tim mạch. Uống đúng cách có thể giúp chúng ta tràn đầy năng lượng buổi sáng, tránh được bệnh tim mạch( theo Daillymail).


4. Giúp giảm bệnh Parkinson.

Parkinson là căn bệnh gây thoái hoá thần kinh phổ biến thứ hai sau Alzheimer. Nó được tạo ra bởi sự chết đi của các tế bào thần kinh gây ra dopamine trong não. Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 32% so với người bình thường.


5. Uống cà phê tốt cho gan.

Nghiên cứu của Qian Xiao, thành viên nhóm nghiên cứu của Viện Ung thư bai Bethesda, Maryland cho thấy người uống 3 cốc cà phê mỗi ngày có nồng độ enzyme thấp hơn so với những người không uống cafe ( nghiên cứu khảo sát trên nhóm 27.800 người ở độ tuổi từ 20).


6.         Giúp DNA khoẻ mạnh hơn.

Uống cafe làm giảm sự vỡ trong chuỗi DNA- đây là tình trạng xảy ra hoàn toàn tự nhiên nhưng có thể dẫn đến có khối u thậm chí ung thư nếu không được các tế bào sữa chữa.


7.         Tăng cường khả năng tình dục.

Uống cà phê đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường khả năng dẻo dai, hỗ trợ chấm dứt tình trạng không cương cứng. Từ đó giúp nam giới tăng tự tin, kéo dài cuộc yêu. Theo các nghiên cứu mới nhất, người sử dụng cà phê mỗi ngày ít có nguy cơ liệt dương hơn người bình thường.


Trong cafe chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hơn nữa lại chứa caffeine kích thích thần kinh hoạt động, tăng khả năng ham muốn và kéo dài thời gian quan hệ. Đối với nam giới, uống cà phê ít nhất 2 tiếng trước khi quan hệ thực sự đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho cả hai. Đối với nữ giới, caffeine trong cafe làm tăng nhạy cảm, từ đó khiến cho cơ thể ham muốn nhiều hơn, mặn mà với chăn gối hơn.


8.         Tăng cường trí nhớ.

Kết quả nghiên cứu của đại học John Hopkins cho thấy sử dụng cafe với liều lượng trung bình có thể giúp tăng khả năng ghi nhớ hiệu quả . Tuy nhiên, không nên lạm dụng bởi sử dụng cà phê quá liều lượng(300mg) có thể khiến cơ thể gây phản ứng bồn chồn và buồn nôn.


9.         Giảm nguy cơ đột quỵ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cà phê vừa giúp phòng ngừa đột quỵ, vừa có thể trở thành yếu tố gây nguy cơ đột quỵ. Uống 2-c4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ. Tuy nhiên quá liều lượng vào có thể lại tăng nguy cơ đột quỵ. Đọc thêm Sóc lọ có sao không?


10.       Giúp tăng khả năng tập trung.

Hoạt chất cafein có trong cafe giúp kích thích hệ thần kinh trung ương, tăng khả năng tập trung, tăng khả năng quan sát, giúp làm việc hiệu quả. Bởi vậy một tách cà phê sáng sớm là sự lựa chọn cho nhiều người để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.


11.       Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Cà phê có chứa các chất chống oxy hoá cực mạnh, ngăn ngừa căn bệnh Alzheimer. Alzheimer là căn bệnh gây thoái hoá cả não bộ và không có khả năng phục hồi. Tổn thườn não, sa sút trí tuệ của người già, giảm cảm giác, giảm khả năng vận động. Những người trong độ tuổi trung niên nên uống 3-5 cốc cà phê mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh 60- 65%.


12.       Chống oxy hoá, ngăn ngừa lão hoá.

Cà phê có chứa acid dihydrocaffeic vad acid5- caffeoylquinic làm tăng khả năng chống oxi hoá, ngăn ngừa lão hoá hiệu quả( Lekse và cộng sự, 2001). Hơn nữa trong cafe còn có melanoidin lọc sạch và ngăn chặn oxy hoạt tính. Acid quinic trong cà phê còn có khả năng chống hình thành nếp nhăn trên mặt.


13.       Hỗ trợ giảm cân.

Caffein trong cà phê giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất từ 3-11% tuỳ theo từng loại. Điều này có nghĩa là cafe giúp tiêu hao năng lượng calo của cơ thể, thúc đẩy quá trình giảm cân.


14.       Chống hen suyễn.

Coffee có chứa caffeine, chất kích thích này có hoạt tính hoá học tương tự như theophylline, thuốc điều trị hen suyễn và viêm phế quản. Tác dụng của caffeine đối với người bệnh là làm giãn phế quản. Tuy nhiên đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ chứ không có khả năng thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh.


15.       Làm việc hiệu quả.

Một tách cà phê mỗi ngày giúp tăng khả năng làm việc hiệu quả, giảm đau đầu, giảm stress. Caffeine giúp kích thích thần kinh trung ương, mang lại cảm giác thoải mái và tràn đầy năng lượng.


16.       Làm sạch dạ dày, lợi tiểu.

Cà phê kích thích dạ dày bài tiết axit nhiều hơn, làm đẩy nhanh quá trình tiêu hoá. Tuy nhiên cà phê lại không phù hợp với người bị chứng trào ngược dạ dày và không nên uống vào lúc đói.


17.       Tăng khả năng vận động.

Uống cà phê kích hoạt cơ chế BDNF trong não bộ phóng thích chất tăng trưởng. Hơn nữa BDNF hỗ trợ thần kinh cơ bắp, tăng cường khả năng chịu đựng của cơ. Ngoài ra, cafe còn giúp tăng cường độ dẻo dai của cơ thể khi luyện tập, giúp tăng tuần hoàn máu, từ đó giúp sức đề kháng cải thiện đáng kể.


18.       Giảm nguy cơ ung thư.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia đại học Harvard cho thấy, cà phê có khả năng ức chế sản sinh chất estrogen gây ung thư, cũng như caffeine có trong cafe ức chế sự phát triển của các khối u. 4 tách cafe mỗi ngày giảm 25% nguy cơ ung thư màng tử cung. Uống 3 tách cà phê mỗi ngày giảm 50% nguy cơ ung thư phổi. 40% nguy cơ ung thư gan, 15% nguy cơ ung thư đại tràng…


Trên đây là tổng hợp các thông tin trả lời cho câu hỏi uống cà phê có tác dụng gì  đối với sức khoẻ. Bất cứ loại đồ ăn thức uống nào, cũng có mặt tốt và mặt xấu. Vì vậy chúng ta cần nắm rõ nên uống cà phê như thế nào cho đúng cách.


Tác hại của cà phê:

-           Nhiều người trong chúng ta thường hay bị say cà phê. Do caffeine trong cafe là chất kích thích, uống quá nhiều hoặc uống lúc đói sẽ gây rối loạn nhịp tim. Có trường hợp còn bị choáng váng, mất ngủ, buồn nôn thậm chí là co giật.

-           Một điều nữa là khi cà phê được pha với nồng độ quá đậm, dễ bị say. Cách tốt nhất là bạn nên uống thêm nhiều nước để làm giảm nồng độ cà phê ở trong máu.

-           Cà phê không hề tốt cho mẹ mang thai. Caffeine gây rối loạn nhịp tim thai nhi, dẫn đến khả năng sảy thai. Tăng kích thích tuần hoàn máu của thai phụ dễ dẫn đến con bị dị tật.

-           Cà phê gây tăng huyết áp đối với người bị huyết áp cao.

-           Cà phê không hề tốt cho các bệnh nhân suy gan, suy thận, người nhiễm mỡ máu, huyết áp cao, người lớn tuổi, căng thẳng thần kinh.


Uống cà phê có tác dụng gì đối với sức khoẻ? Chắc hẳn qua bài viết này, bạn cũng đã nắm được những thông tin hữu ích cho mình. Hãy uống mỗi ngày một đến hai cốc cafe để duy trì, tăng cường sức khoẻ, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư. Đặc biệt còn có cả kích thích ham muốn, cải thiện khả năng tình dục. Hạn chế hoặc pha cùng sữa đối với những người dễ bị say, mắc các bệnh như suy gan, suy thận hay người cao huyết áp. Chúc các bạn có những ly cà phê đầy năng lượng bên cạnh người thân yêu.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách làm dụng cụ thủ dâm

SÓC LỌ NHIỀU CÓ SAO KHÔNG